Đây được xem là bước đi tiếp kiến theo của danh thiếp ngân hàng (NH) thương mại sau một thời kì đầu tư hệ thống cơ sở đánh vật chất, kỹ thuật và miễn phí tổn lúc đầu để cuốn hút khách.
Chạy đua thu phíĐầu tháng 8-2014, nhiều khách hàng là chủ thẻ ATM của một NH cổ phần tại TP HCM nhận được thông báo: “Từ ngày 1-8, NH thu phí quản lý tài khoản tính sổ không kỳ kì hạn 11.000 đồng/tháng khi số mệnh dư bình quân trong tháng dưới 100.000 đồng”
Phong Thủy . Chị Nguyễn Thị Ngọc (ngụ quận 7, TP HCM) cho biết cơ quan chị trả tiền lương qua thẻ của NH này. Vừa nhận lương bổng xong, chị liền rút ra để tiêu pha gia đình nên kiên cố sẽ phải mất phí.
![Ngộp thở với phí tổn ngân hàng - 1]()
Một số NH ứng dụng nhiều khoản phí vô lý, giá thu cao và giới kì hạn mức rút đồng cân gây bức xúc cho khách hàng Ảnh: Tấn Thạnh
Trước đó, NH nêu trên đã vận dụng thêm khoản chi phí mới - đăng ký sử dụng dịch vụ NH điện tử - với mức thu 176.000 đồng/năm. Mỗi lần chuyển chỉ liên NH trong hệ thống (cùng tỉnh, thành phố), chủ thẻ sẽ mất 10.000 đồng; chuyển chỉ ngoài hệ thống (khác tỉnh, thành phố) sẽ mất 0,05% (từ 20.000 đồng đến 1 triệu đồng)…
Đầu tháng 5-2014, NH TMCP Đông Á cũng ứng dụng phí tổn nộp đồng cân mặt vào tài khoản thẻ thanh toán (bất kể cùng hay khác tỉnh, thành thị với mức thu 10.000 -20.000 đồng/lần). Phí rút tiền nội mạng tại máy ATM cũng được vài NH tăng lên 2.200 đồng/lần và có trạng thái tăng 3.300 đồng/lần vào năm 2015.
Việc danh thiếp NH chạy đua thu phí tổn sử dụng dịch vụ thẻ tính sổ không khỏi khiến khách quy hàng chóng mặt. Chẳng hạn, một khách hàng là chủ thẻ của NH Đông Á, dùng thẻ ATM phải trả tổng cộng hơn 20 khoản phí, gồm: chi phí thường niên, chi phí rút chỉ mặt, phí tổn nộp tiền mặt tại quầy, phí chuyển khoản liên NH tại quầy, phí tổn chuyển khoản liên NH tại ATM, phí cấp lại thẻ, phí tổn cấp lại bản sao hóa cô đơn giao dịch, phí tổn in sao kê chi tiết phát đâm tại NH, phí in 10 giao dịch gần nhất trên ATM...
Chỉ tính riêng việc giao dịch trên máy ATM của NH Đông Á (trong hệ thống VNBC), chủ thẻ sẽ phải chịu 7 khoản phí, gồm: phí tổn rút chỉ mặt 3.300 đồng/lần, vấn tin 550 đồng/lần, in sao kê 880 đồng/lần, chuyển khoản nội bộ 1.650 đồng/lần, mua thẻ cào 1.100 đồng/lần, gửi tiền qua bì thư 4.400 đồng/lần, chuyển khoản liên NH 13.200 đồng/lần.
Một số phận NH còn áp dụng phí phát hành thẻ lần đầu 100.000 đồng/lần, phí phát hành thẻ nhanh 200.000 đồng, phí tổn phát hành thẻ thay thế 50.000-100.000 đồng, phí tổn cấp lại PIN 30.000 đồng, chi phí tra rà khiếu nại (nếu khiếu nại không đúng) 80.000 đồng… Chưa kể, các NH còn vận dụng danh thiếp khoản chi phí khi chủ thẻ đăng ký thêm một số mệnh lao vụ như NH điện tử, Mobile banking, SMS banking.
Có quyền từ chối!Phó tổng giám đốc một NH TMCP tại TP HCM cho biết sau thời kì đầu tư hệ thống máy ATM, hệ thống hạ tầng cơ sở như core banking (NH lõi), nay NH bắt đầu thu phí để báo đáp lại, không phải do khó khăn trong hoạt động tín dụng NH mới chuyển sang đẩy mạnh thu phí. Hiện một số NH đã phát triển cơ sở khách đầu hàng đủ lớn thành ra tiến hành thu phí để sàng lọc số khách quy hàng đem lại hiệu quả, đồng thời hoàn trả thiện hệ thống, gia tăng tiện ích, lợi quyền cho họ.
TS Lê Đạt Chí, Trưởng Bộ môn Đầu tư Tài chính Trường ĐH Kinh tế TP HCM, phân tích: Người dân đồng cân biết đến khái niệm dịch vụ tài chính NH từ khoảng năm 2006-2007. Thời điểm đó, các NH đầu tư phát triển lao vụ tài chính thị nhưng không dám thu phí vì chưng sợ tạo rào chắn với khách hàng. Nay, người dân đã quen với nhiều tiện ích vì NH cung cấp thành ra việc thu phí để báo đền khoản đầu tư cũng là dễ hiểu. “Có điều, một số mệnh NH quá tận thu khi áp dụng nhiều khoản phí vô lý, phải chi thu cao và giới hạn mức rút tiền, gây bức xúc cho khách hàng. Do đó, khách hàng có quyền chối từ lao vụ của NH nếu không chấp thuận vì thị trường mang nguyên tố dịch vụ, cạnh tranh” - ông nói.
Chính phủ và NH Nhà nước đang đẩy mạnh khuyến khích người dân tính sổ không dùng đồng cân mặt. Việc danh thiếp NH áp quá nhiều khoản chi phí sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị tận thu và ngộp trong “rừng” phí. Đến nay, NH Nhà nước đồng cân mới kiểm rà khoản phí tổn rút tiền mặt nội mạng theo bại lộ đệ trình đến năm 2015, còn hàng phục chục khoản phí tổn khác các NH tự niêm yết, áp dụng với mức không giống nhau. Đã đến lúc NH Nhà nước phải rà soát, xem xét lại việc thu chi phí dịch vụ của các NH xót thương mại, dự phòng việc người dân không mặn mà với lao vụ NH rồi quay sang dùng tiền mặt.
Nộp, rút đồng cân cũng sẽ tốn phí
NH Nhà nước đang lấy ý kiến về dự thảo quy định phí lao vụ chỉ mặt, gồm phí tổn nộp và rút chỉ của khách hàng tại các NH thương xót mại. Nếu dự thảo được thông qua, khách hàng sẽ phải tốn thêm một khoản phí tổn nộp chỉ mặt vào tài khoản của mình, không quá 0,03%/tổng giá như trị.
Theo ông Trương Đình Long, Phó Tổng Giám đốc NH TMCP Phương Đông, dự thảo trên còn quy định phí tổn nộp, rút đồng cân mặt qua tài khoản tính sổ tại NH Nhà nước với mức 0,005%/tổng giá như trị. “Do NH Nhà nước áp phí nộp đồng cân mặt đối với tổ chức tín dụng cho nên các NH cũng phải thu loại phí này từ khách đầu hàng để bù đắp, có trạng thái một số NH vẫn miễn là phí để thu hút khách” - ông cho biết.
Lời hay lỗ?
Hiện có 2 nhóm NH chủ trương miễn sao phí tổn mê hoặc thu chi phí rút đồng cân nội, ngoại mạng. Ở nhóm miễn sao phí, NH đề nghị khi khách đầu hàng có số dư tối thiểu trong tài khoản 1 triệu đồng/tháng sẽ được miễn phí mọi giao thiệp trên máy ATM. Đổi lại, nếu NH có 1 triệu account nhân dịp với 1 triệu đồng/tháng số dư duy trì thì sẽ có 1.000 tỉ đồng với lãi suất cực thấp, chỉ 0,5%-1%/năm (không kỳ hạn). NH đem số phận tiền này cho vay với lãi suất 7%-10%/năm thì sẽ lời mức nào?
Với nhóm thu phí tổn (thường là danh thiếp NH lớn, có màng lưới rộng và lượng thẻ phát hành đến 3-5 triệu), đồng cân tính chất riêng phí tổn rút tiền nội mạng 2.200 đồng/lần, trung bình 1 tháng chủ thẻ giao dịch ít nhất 3 lần (6.600 đồng/tháng) thì nếu NH có trên dưới 5 triệu thẻ, doanh thu sẽ là 33 tỉ đồng/tháng.
Xem Thêm :
Tags:
Phong Thủy
Top
|
Comments[ 0 ]