Quan trọng là lựa chọn được phương án ra đề thi thực sự hợp lý
Nhà giáo Nhân dân Lê Đức Quý (ảnh), nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh, gửi đến Dân trí bài viết chung quanh việc Bộ GD-ĐT mở diễn đàn lấy quan điểm về lựa phương án cho kỳ thi THPT quốc gia. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Tôi nhất trí với BGD-ĐT chọn khâu đột phá là canh tân thi cử trong tiến đệ trình thực hành Nghị quyết mệnh 29-NQ/W thong tin tuyen sinhtuyen sinh cao dangGiáo dục . Thực ra, nếu vẫn 2 kỳ thi như lâu nay nay mà thi tốt nghiệp THPT thực sự nghiêm túc, đánh phải chi trung thực, khách quan ở mọi miền thì mắt xích đột phá trong tiến đệ trình cải cách rất có trạng thái không phải là thi cử. Hiện tại, dù cách thức tổ chức có trạng thái khác nhau, nhưng cực kì đa số các nước trên thế giới vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT mà cái mục tiêu chung cuộc gia tộc đạt được là đánh chớ chi trung thực, khách quan. Chừng nào không đạt được đề nghị này bít tất yếu phải điều chỉnh hay từ bỏ. Chính chúng ta đã rơi vào hoàn cảnh này. Đó là lý do số mệnh đông độc giả trong đó có cả Giám đốc một số sở GD-ĐT bạo dạn nói “không nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT mang tính quốc gia như những năm qua”. Tôi đồng tình nên tổ chức một kỳ thi THPTquốc gia như đề xuất của Bộ GD-ĐT, vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa là căn cứ để xet tuyển vào ĐH-CĐ; Chọn được phương án ra đề thi, bài thi thực sự hợp lý cho kỳ thi này là điều động hệ trọng. Chúng ta có đủ cơ sở tin tưởng vào hàng ngũ giảng viên, chuyên gia thực thi nhiệm vụ ra đề thi. Nguyên tắc để thực hành kỳ thi này trong Dự thảo của Bộ GD-ĐT đã nêu khá rõ. Về chọn môn thi, bài thi Bộ cũng cần phải nêu ra một mệnh nguyên tắc tối thiểu, đặc biệt phải kì hạn chế tối đa việc học lệch, cắt xén chương trình. Về môn thi,theo tôi phương án 2 hợp lý nhất nhưng cần bổ sung thêm: 3 môn thi (không gọi bài thi) là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi Khoa học Tự nhiên (KHTN) (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học Xã hội (KHXH) (Sử, Địa) đều bắt buộc, nghĩa là mỗi học sinh thi 3 môn và 2 bài. Lần đầu tiên thực hiện kỳ thi này, độ tổng hợp chưa thành ra đòi hỏi cao đối với danh thiếp bài thi về KHTN và KHXH. Với bổ sung này sẽ hạn chế tối đa việc học lệch, cắt xén chương trình, điều động tối kỵ trong quá trình dạy và học mà lâu nay chúng ta không giám trung thành được. Thử hỏi bấy nay học sinh các trường phổ biến phần lớn tuyển sinh vào ĐH theo vô số A, B, D thì cả niên học lớp 12, và cả 10, 11 có quan tâm đến danh thiếp môn sử, địa thuộc bài thi KHXH hay không? Đặc biệt căn cứ để tuyển sinh vào ĐH-CĐ rộng mở hơn nhiều so với dự thảo. Nếu không các trường học ĐH-CĐ buộc phải tổ chức thi, khảo sát thêm mặc mặc dầu có trạng thái họ không muốn, lại gây áp lực, tốn kém cho học sinh. Một ưu điểm nữa, thí hoá ổn định tại phòng thi của mình trong suốt cả 2,5 buổi. Về thời kì thicủa các bài KHTN và KHXH thành thử điều động chỉnh lên 150’hay 180’ thay bởi chưng 90’ như dự thảo, bởi chưng việc điều động chỉnh này không dẫn đến tăng buổi thi mà vẫn giữ nguyên 2,5 buổi như dự thảo, tạo thuận lợi cho người ra đề, nhất là sự phân hóa dễ dàng hơn, còn học đâm không phải nóng vội về thời kì làm bài. Thời điểm hiện tại Bộ GD-ĐT đang xin ý kiến về chủ trương thực hiện một kỳ thi nhà nước và phương án chọn môn thi. Đối tượng quan tâm nhất là lực lượng quản lý, giáo viên, học sinh phụ huynh các trường THPT. Về chủ trương một kỳ thi hẳn là tán thành cao, và cho dù phương án môn thi hay bài thi nào, thì băn khoăn chung vẫn là có nghiêm túc, công bình hay không? Về chọn phương án môn thi, bài thi, tôi giám chắc tuyệt vời đa sẽ chọn phương án 1. Tại sao vậy? Vì chính thị cơ quan chủ quản đã khẳng định: “Phương án 1 ít xáo trộn, không gây lo lắng, áp lực đối với giáo viên và học sinh. Chấm thi thuận lợi dễ dàng”. Còn khó khăn phương án 2: “thi kiến thức tổng hợp chưa chuẩn bị đầy đủ, gây lo lắng, tác chạnh lòng lý giáo viên, học sinh và phụ huynh. Việc chấm thi khó khăn”. Với tư cách là người thực hành ở vô khối phổ thông không chọn phương án 1 mới lạ. Những điều động khó đối với phương án 2 liên can đến cơ quan chủ quản đủ thừa khả năng áp giải tỏa, còn gần năm trời đất sao không hướng dẫn cơ sở tổ chức dạy, kiểm tra theo ý thức tri thức tổng hợp (nếu với bài thi). Chẳng lẽ học đâm ra nắm và hiểu cơ bản tri thức danh thiếp môn Lý, hóa, đâm ra mà lại không làm được bài thi KHTN ở mức tối thiểu. Rồi việc chấm thi không thể không điều hành được. Những bất lợi khi thực hành phương án 1: Diễn ra nhiều ngày (4 ngày, 8 buổi) gây tốn kém cho cả phụ huynh và Nhà nước, vì chưng hội đồng thi quy tụ về danh thiếp trung tâm. Chưa nói khó khăn trong việc điều động hành hiện trường thi đối với môn tự chọn và các môn làm căn cứ để danh thiếp trường học ĐH-CĐ tuyển sinh (ngoài các môn thi để công nhận tốt nghiệp). Hiện tượng học lệch cắt xén chương đệ trình dễ nặng nề hơn; căn cứ tuyển đâm ra vào tuyệt vời học cao đẳng hẹp so với phương án 2 có điều chỉnh như trên. Điều quan yếu nếu phương án 1 thực hành năm 2015 thì việc canh tân thi cử chưa đi vào chiều sâu, do môn thi quy định không khác gì năm 2014, ngoại trừ quy tụ học hoá với quy mô hội đồng lớn, có sự tham gia của vô khối các trường ĐH-CĐ (đã thực hành năm 2007). Tiến trình canh tân về thi cử diễn ra quá chậm chạp, không ăn nhập với tư tưởng “đột phá”, là “trận đánh lớn” khi thực hiện Đề án cách tân Giáo dục. Không trạng thái không khó khăn, chướng ngại trong tiến trình cách tân nền Giáo dục nước nhà. Không trạng thái không thận trọng với các bước chuyển đổi căn bản, chưa nói là khâu đột phá. Sẽ tạo được sự đột phá về thi cử mà khởi hành điểm là kỳ thi này nếu thành công ở 2 khâu là kỷ cương và chọn môn thi. Cần hướng về phía trước, quyết tâm và bản lãnh tôi tin Bộ sẽ có quyêt định phù hợp để kỳ thi tạo vật tương ứng được lòng mong đợi của cực kì đa lực lượng giáo giới và xã hội. Lê Đức Quý
Xem thêm :quốc gia, giáo dục, đề án, hà tĩnh, nghị quyết, dự thảo, phổ thông, tuyển sinh, đề thi, ra đề thi thật sự hợp lý, đề thi thật sự hợp lý, thực hiện phương án 1
Comments[ 0 ]